ตะกร้าสินค้า
cancel

My Cart

ยอดรวม

0.00 บาท

ชวนเด็ก ๆ แข็งแรง เบิกบานกับนิทานคินคิน

วันที่ : 27/10/2023
remove_red_eye อ่านแล้ว : 470 คน
share แชร์
คินคิน เด็กชายผู้ร่าเริงแจ่มใส เพื่อนใหม่ของเด็ก ๆ จะชวนมาสร้างเสริมความมั่นใจในตนเอง พัฒนาทักษะสมอง และพัฒนาด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ผ่านนิทานคำกลอนที่ลงท้ายด้วยสระเสียงซ้ำจดจำง่าย อ่านสนุกได้ ท่องสนุกดี ครั้งนี้ คินคินมาครบชุดแล้วนะ คินคินแข็งแรง 1 ชุด มี 4 เรื่อง คือ คินคินไปหาหมอ, คินคินฟันสวย, คินคินกินอาหารดี และคินคินเล่นกลางแจ้ง โดยมีพี่ฟาง มนฤดี ทองกลอย นักเขียนนิทาน ร่วมด้วย ครูน้ำหวาน งามสิริ อาศิรเลิศสิริ นักเล่นบำบัด และเจ้าของ Kidder Forest และคุณเอย ภราดา อุปราสิทธิ ดำเนินรายการ
 
 
 
 
หนึ่งปีก่อนหน้านี้ มีการเปิดตัวหนังสือชุด คินคินทำได้ คือ คินคินไม่กลัวเชื้อโรค คินคินดูแลตัวเองได้ คินคินช่วยงานบ้าน และคินคินรู้กฎจราจร หนังสือที่ส่งเสริมให้เด็ก ๆ รักตัวเอง เห็นคุณค่า เชื่อมั่นว่า “หนูทำได้” พยายาม สู่เป้าหมาย ภาคภูมิใจ ทุกขั้นตอน ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักอ่านตัวน้อย และพ่อแม่ผู้ปกครองทั่วประเทศเป็นอย่างดี ที่สำคัญหนังสือชุดนี้ได้รับรางวัลชมเชย จากการคัดเลือกรางวัลคุณธรรมอวอร์ด 2565 "ประเภทสื่อ" สาขาสื่อสิ่งพิมพ์ อีกด้วย  
 
“สำหรับหนังสือชุด คินคินแข็งแรง เกิดมาจากประสบการณ์ตรง คือเรารู้สึกว่าปัญหาเรื่องเด็กป่วยเป็นปัญหาสากลของพ่อแม่ทุกคน และเมื่อเด็กป่วย เป็นทุกข์ พ่อแม่ก็ยิ่งทุกข์กว่า เพราะเราไม่สามารถจะบรรเทาความเจ็บปวดของลูกได้ เวลาที่เด็กต้องไปโรงพยาบาล ต้องไปพบคุณหมอ เขาไม่รู้ว่าเขากำลังจะเจอกับอะไร มันเลยเป็นที่มาที่เรารู้สึกว่าเราอยากจะเขียนนิทานชุดหนึ่งที่ทำให้เด็ก ๆ แข็งแรง ซึ่ง 2 เล่มแรก คือ คินคินไปหาหมอ และคินคินฟันสวย เปิดตัวไปต้นปี ตอนนี้ คินคินแข็งแรง แล้วเริ่มแรกที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปีค่ะ ก็จะจะมีคินคินไปหาหมอ แล้วก็มีคินคินฟันสวย ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก เล่ม 3-4 จึงออกมาในวันนี้
 
เราคาดหวังว่านิทานชุดนี้ จะช่วยบรรเทาและเยียวยาจิตใจเด็ก ในเฉพาะช่วงที่เขาต้องเผชิญกับประสบการณ์การรักษาที่ไม่คุ้นเคย เขาจะมีเพื่อน แม้กระทั่งลูกชายของเราเองที่ต้องพ่นยา เราก็ต้องเปิดนิทานหน้าที่คินคินพ่นยา แล้วก็บอกว่าหนูไม่ได้พ่นยาคนเดียวนะ คินคินก็พ่นยาเป็นเพื่อนด้วย กลายเป็นว่าทุกครั้งที่พ่นยา เราก็จะต้องเปิดนิทานหน้านี้ แล้วก็ตั้งข้างเขาให้รู้สึกว่าเขามีเพื่อน หนังสือเรื่อง คินคินไปหาหมอ จึงเป็นเล่มแรกที่ทำให้เด็กเห็นกระบวนการการรักษา  
 
เล่มที่ 2 คือ คินคินฟันสวย สังเกตไหมว่าเวลาบอกให้เด็ก ๆ ไปหาหมอฟัน เราจะคิดถึงอะไรคะ ฟันต้องผุ หรือจะต้องมีปัญหาอะไรบางอย่างที่ต้องไปหาหมอฟัน แต่เล่มนี้กำลังจะบอกว่า การไปหาหมอฟันคือเรื่องปกติที่เราจะต้องไปตรวจสุขภาพฟัน และภาพประกอบในเล่ม ก็อ้างอิงมาจากคุณหมอจริง ๆ ภาพทุกอย่างต้องถูกต้อง มีความหมาย และสนุกไปในคราวเดียวกัน
 
เล่มที่ 3 คินคินกินอาหารดี ทุกครั้งที่พาลูกไปกินอาหารนอกบ้าน พ่อแม่จะมีความกังวลมันไม่ใช่แค่เรื่องกินข้าว แต่ยังมีเรื่องของการที่ลูกฉันจะอยู่นิ่งไหม แล้วเราจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร การใช้นิทานเป็นเครื่องมือ ทำให้เด็ก ๆ รู้เรื่องของมารยาททางสังคมอย่างดี 

เล่มที่ 4 คือ คินคินเล่นกลางแจ้ง เพราะการเล่นคือการทำงานของเด็ก แต่จะมีผู้ใหญ่สักกี่คนที่มองเห็นความสำคัญของการเล่นอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเรื่องการส่งเสริมให้เด็กออกไปเล่นพัฒนาตัวเองกลางแจ้ง ซึ่งการเล่นกลางแจ้งในเล่มนี้ที่ต้องการถ่ายทอดคือเรื่องของทักษะทางสังคม” พี่ฟาง มนฤดี ทองกลอย กล่าว
 
 
ในฐานะนักจิตวิทยาเด็ก และนักบำบัดเด็ก ครูน้ำหวานกล่าวต่อว่า “เราจะได้ยินคุณหมอ คุณครูบอกว่า น้องดูสมาธิสั้น จดจ่อไม่ค่อยได้ จากการศึกษาพบว่า เพราะเด็กขาดการเล่นกลางแจ้ง พลังงานของเด็กเขามีมาก ลองนึกภาพตอนที่เราอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม พลังงานเด็กถูกกักขังอยู่แค่ในห้องนั้น แต่กลับกันเพียงแค่เด็กได้ออกไปอยู่กลางแจ้ง ได้เล่นนอกห้อง ได้เห็นสีธรรมชาติ สีเขียว สีน้ำตาล สีเอิร์ธโทน ทำให้เด็กสงบลงได้ และเมื่ออยู่ข้างนอก ทำให้เด็กได้ปลดปล่อยพลังงานออกมาได้เต็มที่
 
มิติแรกการเล่นกลางแจ้ง ช่วยในแง่สมาธิ มิติสองคือเรื่อง Self เวลาเด็กออกไปข้างนอก เขาจะรู้ว่าทำไมเราเล่นได้ ทำไมเราปีนต้นไม้ต้นนี้ได้ แต่ต้นสูง ๆ เนี่ย ยังปีนไม่ได้ เขาจะรู้ขีดจำกัดตัวเอง เพราะฉนั้นเด็กแต่ละคนจะมีความพัฒนาในแต่ละคนไม่เท่ากัน วันนี้ทำไม่ได้ เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยลองทำใหม่ วันนี้เจอความท้าทายต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน เมื่อเด็กเอาชนะอุปสรรคพวกนั้นไปได้ทีละนิด เขาจะเกิดความมั่นใจ และรับรู้ว่าตัวเรามีความสามารถ มิติที่สามคือเรื่องภูมิคุ้มกัน ซึ่งผู้ปกครองหลายคน จะมีความเชื่อว่าข้างนอกมีเชื้อโรคเยอะ เด็กไม่ควรเล่น อยู่แต่ในบ้านดีกว่า แต่จากการศึกษาพบว่า มันสลับกัน ข้างนอกอาจมีเชื้อโรคจริง แต่เป็นเชื้อโรคที่ดีต่อร่างกาย เด็กจะมีการปรับตัว เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก ๆ ด้วย

นอกจากนี้การออกไปเล่น จะมีการตกลงกติกา มีการพูดคุยกันว่า จะทำอะไรกันดี ซึ่งเหล่านี้จะช่วยในเรื่องของ Social Skill สิ่งสำคัญจะช่วยได้ตอนที่เด็กเจอปัญหา ฉันอยากเล่นอันนี้ เธออยากเล่นอันนั้น เด็กจะต้องตกลงกัน คุยกัน แล้วแก้ปัญหากันได้ เหล่านี้คือ ทักษะสังคมที่เป็นพื้นฐานของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต”
 
 
นิทานสามารถนำมาใช้กับเด็ก ๆ ได้จริง สามารถแก้ Pain Point ของพ่อแม่ได้ ไม่ใช่แค่ให้เด็ก ๆ รู้สึกเพลิดเพลิน แต่นิทานยังสอดแทรกประโยชน์มากมายในการดำเนินชีวิตในอนาคตของเด็ก ๆ ได้ มาส่งเสริมความมั่นใจในตนเอง พัฒนาทักษะสมอง EF พัฒนาด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา พัฒนาทักษะทางภาษา และเสริมสร้างสุขภาพดีได้ด้วยหนังสือนิทาน ชุด คินคินแข็งแรง จากสำนักพิมพ์เฮลโลคิดส์ บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด