ตะกร้าสินค้า
cancel

My Cart

ยอดรวม

0.00 บาท

The Dino Gang's Magic ของวิเศษของแก๊งไดโนป่วน

วันที่ : 10/04/2023
remove_red_eye อ่านแล้ว : 838 คน
share แชร์
The Dino Gang's Magic ของวิเศษของแก๊งไดโนป่วน
 
ไม่ใช่แค่หนังสือนิทานเรื่อง กระจกวิเศษของปุ๊บปั๊บ จะได้รับรางวัลชมเชยประเภท หนังสือสำหรับเด็กเล็ก อายุ 3-5 ปี จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น หนังสือในชุด ของวิเศษของไดโนน้อย ยังมีอีกหลายเรื่องที่ได้รับรางวัล ทั้งของขวัญวิเศษของโป้งเหน่ง ได้รับรางวัลชมเชยหนังสือสำหรับเด็กเล็ก อายุ 3-5 ปี ในปี 2560 เรื่อง ผ้าห่มวิเศษของนิ้งหน่อง ได้รับรางวัลชมเชยหนังสือสำหรับเด็กเล็ก อายุ 3-5 ปี ในปี 2561 และเรื่อง ดินสอวิเศษของจี๊ดจ๊าด ก็ได้รับรางวัลชมเชยหนังสือสำหรับเด็กเล็ก อายุ 3-5 ปี ในปี 2562 ซึ่งในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 นี้ จึงนำหนังสือทุกเล่มในชุดของวิเศษของไดโนน้อยกลับมาอีกครั้ง ภายใต้งานชื่อว่า The Dino Gang's Magic ของวิเศษของแก๊งไดโนป่วนซึ่งความพิเศษของเวทีนี้ คือเด็ก ๆ ได้พบกับปุ๊บปั๊บ และจี๊ดจ๊าด สองตัวแทนหมู่บ้านไดโนโห่ฮี้วที่เดินทางออกจากเกาะมะลึกกึ๊กกึ๋ย เพื่อมาร่วมพูดคุยกับพี่ฝน มณิศา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ผู้เขียนนิทานชุด ของวิเศษของไดโนน้อย และพี่มัย รติมัย หงส์วิสุทธิกุล นักวาดภาพประกอบ
 
 
“ความสำเร็จของหนังสือชุดนี้ ไม่ได้เกิดจากตัวผู้เขียนแต่เพียงผู้เดียว เราเป็นเพียงส่วนหนึ่งของทีมงานกองบรรณาธิการทีมแฮปปี้คิดส์ ทั้งนักวาดภาพประกอบ และน้านกฮูก บรรณาธิการบริหารที่คอยดูแล เราเริ่มต้นจากชุดไดโนน้อยพัฒนา EQ และต่อด้วยไดโนน้อยพัฒนานิสัย มีตัวละครทั้งหมด 12 ตัว ที่นี้พอมาชุดล่าสุด เราไม่อยากจำกัดแค่เรื่องของ EQ หรือ IQ อยากให้เป็นเรื่องของการปลูกฝังความคิด ทัศนคติ คุณงามความดีที่ส่งเสริมให้เด็กเติบโตเป็นเด็กที่เก่งดีมีความสุข แล้วอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ 
 
เด็ก ๆ เขาชอบความแฟนตาซี ชอบเรื่องของวิเศษ แต่ในชีวิตจริงของวิเศษหรือเวทมนต์คาถาต่าง ๆ มันไม่มีอยู่จริง มันไม่ได้ช่วยให้เราได้สิ่งที่ต้องการ แต่สิ่งที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จและมีความสุขได้คือตัวของเราเอง ซึ่งในหนังสือจะมีคุณปู่ตุ้มตุ้ยที่เป็นนักเดินทาง มีของสะสมอยู่ที่บ้าน แล้วเมื่อเด็ก ๆ ไปที่บ้าน ก็จะได้เจอกับสิ่งของที่เป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่เรื่องราวต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน แล้วสุดท้ายเด็ก ๆ ก็จะได้เรียนรู้ว่า จริง ๆ แล้วของวิเศษที่เขาคิดว่ามันวิเศษ มันคือตัวเขาต่างหากที่วิเศษ ไม่ใช่สิ่งของ” พี่ฝน มณิศา ผู้เขียนนิทานชุดนี้กล่าว
 
 
สำหรับการออกแบบตัวละคร และของประกอบต่าง ๆ พี่มัย รติมัย หงส์วิสุทธิกุล นักวาดภาพประกอบ กล่าวว่า “การออกแบบ เราจะออกแบบให้เรียบง่าย ไม่ได้ใส่ลวดลายอะไรมากมายเพราะรู้สึกว่าเนื้อเรื่องสามารถสื่อสารด้วยความพยายามของเด็ก ด้วยความตั้งใจของเด็กที่จะให้ออกมาสำเร็จในแบบที่เขาต้องการอยู่แล้ว เช่น ดินสอวิเศษของจี๊ดจ๊าด ตัวดินสอก็จะไม่มีลวดลายอะไรเลย จะเป็นแค่ดินสอธรรมดาแท่งหนึ่ง แต่ด้วยความพยายามของจี๊ดจ๊าด จึงทำให้เขาประสบความสำเร็จ ดินสอนั่น ก็เหมือนดินสอทั่วไปที่เด็ก ๆ มีที่บ้านและที่โรงเรียน หรือกระจกของปุ๊บปั๊บ ก็มีแค่ลายพอน่ารักนิดหน่อย ให้เป็นแบบของที่มีอยู่แล้ว หรือพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน”
 
ของวิเศษของแก๊งไดโนป่วน ประกอบด้วย ของขวัญวิเศษของโป๊งเหน่ง ผ้าห่มวิเศษของนิ้งหน่อง ดินสอวิเศษของจี๊ดจ๊าด เพลงวิเศษของหนุงหนิง พรวิเศษของแจ๋วแหวว และกระจกวิเศษของปุ๊บปั๊บ 

“หนังสือในชุดของวิเศษของไดโนน้อย คุณปู่ตุ้มตุ้ยจะไม่สอนเด็กตรง ๆ คุณปู่ไม่เคยบอกว่า จี๊ดจ๊าดอย่าหน้าบึ้ง อย่าขี้งอน ไปขอโทษแม่ ต้องเชื่อฟังแม่ คุณปู่ไม่เคยบอกว่าต้องทำอะไร แต่จะให้แนวทางในการที่ให้เด็ก ๆ มีบทเรียนให้เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นการเรียนรู้แบบลึกซึ้ง และทำให้เปลี่ยนแปลงตัวเองไปได้ตลอดชีวิต ในนิทานทุกเรื่องจะมีของวิเศษ แต่พรวิเศษของแจ๋วแหววจะไม่มีสิ่งของอะไร เพราะเป็นเรื่องของการใส่ใจ เราต้องฟังคนอื่น และคิดถึงความรู้สึกของผู้อื่นด้วย และถ้าเราสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ หรือแบ่งเบาความทุกข์คนอื่นได้ ก็ควรจะทำ ก็จะกลายเป็นที่รักของเพื่อนได้”
 
 
พี่มัย รติมัย นักวาดภาพประกอบ เล่าว่าการเขียนภาพของเรื่องนี้ทดลองใช้สีน้ำแบบกระจาย ฟุ้ง ๆ ลงไปในฉากก้อนหิน เพราะอยากจะเปลี่ยน  texture ของวัตถุ อาจจะไม่ใช่หินแบบสีเทาสีน้ำตาล หรือสีส้มตามความเป็นจริง อยากใช้สีแบบอื่นบ้างให้มันดูวิเศษตามเล่มนี้เหมือนกัน 
 
“นิทานเรื่องเพลงวิเศษของหนุงหนิง จะมีคีย์สำคัญคือ เมื่อเราฟัง เราจะได้ยิน หนุงหนิงบอกว่าฉันชอบร้องเพลง รักเสียงเพลง รักบทเพลง บทเพลงอยู่ในสายฝน บทเพลงอยู่ในสายลม บทเพลงอยู่ในใบไม้ บทเพลงอยู่ในหัวใจเรา เสียงเพลงอยู่รอบ ๆ ตัวเรา แล้วไม่ใช่แค่เสียงเพลง การฟังกับการได้ยินมันต่างกันมาก การฟังคือ การที่เราตั้งใจฟังในสิ่งที่อีกฝ่ายต้องการจะสื่อสาร แต่การได้ยินคือ เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา เพราะฉะนั้นเล่มนี้จะบอกกับเด็ก ๆ ว่า นอกจากเป็นเรื่องของบทเพลงแล้ว การที่เราตั้งใจรับฟังผู้อื่น ก็เป็นเรื่องสำคัญ และในส่วนนิทานเรื่อง ผ้าห่มวิเศษของนิ้งหน่อง มาจากเด็กส่วนใหญ่กลัวความมืด เมื่อนิ้งหน่องได้ผ้าห่มวิเศษไป เขาจะชนะความกลัวได้ แต่ไม่ใช่เพราะผ้าห่ม แต่เป็นเพราะความวิเศษในใจของนิ้งหน่องเอง
 
และเรื่อง ของขวัญวิเศษของโป้งเหน่ง เป็นความตั้งใจของโป๊งเหน่งที่อยากหาของขวัญให้แม่ ปู่ตุ้มตุ้ยจึงให้เมล็ดวิเศษมา ถ้าหากว่าเราทำให้เมล็ดนี้มีความสุข ใส่ใจ และดูแลอย่างดี ก็จะกลายเป็นของขวัญที่วิเศษที่สุดเลย ซึ่งการดูแลเอาใจใส่เมล็ดวิเศษของโป้งเหน่งนี้ ก็เกิดมาจากความตั้งใจจริงของเขาเอง” พี่ฝน มณิศา กล่าว
 
 
หนังสือชุดของวิเศษของไดโนน้อย เป็นหนังสือ 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ ช่วยส่งเสริมให้เด็ก ๆ มีทักษะด้านปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เสริมสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นในตนเองให้กับเด็ก รวมถึงปรับพฤติกรรมและพัฒนาสังคมนิสัย ก่อให้เกิดมิตรภาพ ส่งเสริมทักษะภาษาไทยและอังกฤษ มีคำศัพท์ท้ายเล่ม เหมาะสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน ถึงระดับประถมศึกษา และยังใช้งานร่วมกับ ปากกาพูดได้ของแปลน ฟอร์ คิดส์ อีกด้วย