ตะกร้าสินค้า
cancel

My Cart

ยอดรวม

0.00 บาท

ปุย ปิง ปัน นิทานสามัญประจำบ้าน

วันที่ : 07/11/2022
remove_red_eye อ่านแล้ว : 1,026 คน
share แชร์
 
“เพราะอยากทำนิทานสักชุดเกี่ยวกับการทำงานบ้าน เพราะงานบ้านคือทักษะชีวิตที่สำคัญของเด็กเริ่มต้นวัยปฐมวัย
ก็คิดว่าจะใช้ตัวละครเป็นอะไรดี วันหนึ่งเราได้ไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ เราก็เห็นเด็ก ๆ ชอบเล่นกับกระต่าย
ซึ่งกระต่ายก็เป็นสัตว์ตัวเล็ก น่ารัก มีความอ่อนโยนไม่ดุร้าย มีความปุกปุย ก็เลยเกิดมาเป็น ปุย ปิง ปัน
 
 
จากความสำเร็จของนิทาน ปุย ปิง ปัน ชุดแรก กระต่ายน้อยช่วยงานบ้าน นิทานที่ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยการลงมือทำมีอุปสรรคและความท้าทาย กระตุ้นให้เด็กได้คิด วางแผน และปฏิบัติจนทำงานบ้านสำเร็จ ซึ่งเด็กที่ฝึกทำงานบ้านตั้งแต่เล็กจะเปิดโอกาสให้ได้พัฒนาทักษะสมอง EF (Executive Funtions) ทั้ง 9 ด้าน คือจำเพื่อใช้งาน ยืดหยุ่นความคิด ยั้งคิดไตร่ตรอง ริเริ่มลงมือทำวางแผนดำเนินการ มุ่งเป้าหมาย จดจ่อใส่ใจ ควบคุมอารมณ์  และติดตามประเมินตนเองจนถึงชุดล่าสุด กระต่ายน้อยภูมิใจ ที่มุ่งเน้นให้เด็กได้สนุกกับเรียนรู้ทักษะชีวิตผ่านการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง ทั้งทำอาหาร เก็บและคัดแยกสิ่งของ ลงมือปลูกผัก และเลือกซื้อของที่ตลาด
 
นิทานชุด กระต่ายน้อยช่วยงานบ้าน 4 เรื่อง ประกอบด้วย เครื่องซักผ้ามือวิเศษ, ภูเขาผ้า พับไม่พับ,  ขอบ้านสะอาด ๆ คืนแม่ด้วยจ้ะ,ล้างจานเองเก่งจัง และนิทานชุด กระต่ายน้อยภูมิใจ 4 เรื่อง ประกอบด้วย โอ้โห เมล็ดจะโตเป็นต้นอะไร, อู้หู ไข่เจียวฟู้ฟู, อะโฮ้ โจรสลัดจัดห้องรก และ อื้อหือ ซื้ออะไรในตลาดมีการเปิดตัวชุดนิทานในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ศูนย์การะประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี พี่ตุ้ย รัตนา คชนาท ผู้เขียนนิทานชุด ปุย ปิง ปัน ร่วมด้วย ครูแอม ดร.จารุทัศน์ วงศ์ข้าหลวง นักวิชาการ การศึกษาปฐมวัย ผู้บริหารบ้านรักเนอร์สเซอรี่สคูล นักเขียน วิทยากร และครูผู้สอน ดำเนินรายการโดย พี่แป้ง ธีราภรณ์ มหัตพงษ์
 
 
“นิทานเรื่อง โอ้โห เมล็ดจะโตเป็นต้นอะไร เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ให้เด็กๆรู้จักรอคอยว่าต้นไม้ที่เขาปลูกจะเติบโตเป็นต้นอะไร ให้เด็กได้รู้จักการรอคอย และก็ความเอาใจใส่ เรื่องอู้หู ไข่เจียวฟู้ฟู เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำอาหารครั้งแรกของเด็กๆเมนูง่าย ๆ ก็คือ การทำไข่เจียว อีกเล่มคือ อะโฮ้ โจรสลัดจัดห้องรก เป็นเรื่องเกี่ยวกับการช่วยคุณพ่อคุณแม่เก็บของจัดห้อง ต้องทำอย่างไรเมื่อเรามีของเก็บไว้เยอะแยะมากมาย อย่างครอบครัวปุย ปิง ปัน เขาช่วยกันแยก ช่วยกันคัดของว่าอันไหนควรจะเก็บไว้ อันไหนทิ้งไป และอันไหนควรจะบริจาคและเล่มสุดท้าย อื้อหือ ซื้ออะไรในตลาดเป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณพ่อที่พาลูก ๆ ไปซื้อของให้คุณแม่เป็นการปฏิบัติภารกิจที่เกิดเหตุการณ์ชุลมุนเพราะว่าเวลาเด็ก ๆ ไปตลอดจะเจอของตื่นตาตื่นใจมาก คุณพ่อจะต้องวางแผนอย่างไรนะ ถึงจะทำให้การไปตลาดครั้งนี้ราบรื่น” พี่ตุ้ย รัตนา คชนาท ผู้เขียนนิทาน กล่าว 
 
 
นิทานชุด ปุย ปิง ปัน เป็นนิทานที่ช่วยสร้างทักษะชีวิตให้กับเด็กได้ ดังที่ ครูแอม ดร.จารุทัศน์ วงศ์ข้าหลวง กล่าวในงานว่า “
ทักษะชีวิตเป็นความสามารถในการที่เด็กจะจัดการดำเนินชีวิตตามสถานการณ์ กรมการอนามัยโลกเคยบอกไว้ คนเราจะต้องมีทักษะชีวิต 10 ประการไม่ว่าจะเป็นเรื่องสัมพันธภาพ เข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น การแก้ปัญหา การตัดสินใจ อาจดูเข้าใจยาก แต่เด็กปฐมวัยต้องมีสิ่งนี้ ซึ่งเด็ก ๆ จะได้ฝึกสิ่งเหล่านี้จากที่บ้าน จนมาถึงที่โรงเรียน 
 
เมื่อได้อ่านหนังสือนิทานชุดกระต่ายน้อยทั้ง 2 ชุดแล้ว เริ่มจากตัวละครที่เป็นสัตว์เด็กจะชอบตัวละครสัตว์พูดได้ ซึ่งเป็นไปตามวัย บรรยากาศที่อยู่ในนิทานก็เป็นเรื่องของครอบครัวเด็กชอบเพื่อน การที่มีพี่น้อง ปุย ปิง ปัน ทำให้บรรยากาศในครอบครัวดูหรรษามากขึ้น เรื่องราวก็เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก ส่วนแก่นเรื่องจะเห็นถึงการสะท้อนของธรรมชาติของความเป็นเด็กในหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นความอยากรู้อยากเห็น อยากทำอะไรด้วยตัวเอง ชอบการเปลี่ยนแปลง พอมาชุดที่สอง จะเห็นว่า ปุย ปิง ปัน เริ่มออกจากออกบ้านแล้ว จะมีความท้าทายมากขึ้น โดยสอดคล้องกับทฤษฎีของมาสโลว์ ที่พูดถึงเรื่องของความต้องการทางธรรมชาติของมนุษย์ ทั้งร่างกาย ความปลอดภัย ความรัก การยอมรับ การพึ่งพาตนเอง ซึ่งในนิทานชุดนี้มีสิ่งเหล่านี้อยู่ค่ะ” 
สำหรับการต่อยอดจากนิทานที่พ่อแม่ และครูสามารถนำไปใช้ ครูแอม ดร.จารุทัศน์ แนะนำว่า“เราจะทำอย่างไรง่าย ๆ แค่ 3 อย่าง ชวนอ่าน ชวนคุยชวนคิด และชวนทำ Хотите провести приятно время? Заходите https://escorteurogirls.com по ссылке 
 
 
ชวนอ่าน เรามีหนังสืออยู่ในมือ อ่านไปตาม ตัวหนังสือใช้แค่เสียง เว้นวรรค อ่านให้ถูกต้อง ชัดเจนมีจิตวิญญาณและก็หัวใจอยู่ในนั้น เสียงใครก็ไม่เท่าเสียงพ่อแม่ เสียงใครก็ไม่เท่าเสียงคุณครู
 
ชวนคุยชวนคิด เราใช้คำถาม เช่น ถ้าไม่ทำอย่างนี้ จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่เป็นอย่างนั้นแล้วมันจะเป็นอย่างไร คำถามทำให้เด็กขยายประสบการณ์ได้รู้ด้วยว่าเด็กเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องนั้นไหม และเป็นการพัฒนาทางภาษาให้เด็กอ่านได้อ่านเป็น
 
ชวนทำ เมื่อเด็กได้ลงมือทำเอง เขาจะความเข้าใจ และเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง เช่น ไปทำกิจกรรมจริง จัดเหมือนในนิทานแล้วของไม่ได้หายาก เพราะทุกๆสิ่งอยู่ในบ้าน อาจจะไปออกนอกบ้านนิดหน่อย ไม่ว่าจะเป็นตลาด ไปปลูกผัก และถ้าคุณครูนำไปใช้ในโรงเรียนสามารถเชื่อมโยงหน่วยการเรียนรู้หรือทำProject Approach Игроки могут войти прямо с нашего сайта, ссылка ведет на официальный ресурс и активное рабочее mostbet Выигрыш же можно оформить только при полностью заполненном профиле. ก็ได้”
 
“เราอยากให้หนังสือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกบ้านจะต้องมีเหมือนที่เรามีตู้ยาสามัญประจำบ้านไม่ใช่แค่นิทานปุย ปิง ปัน เท่านั้น แต่อยากให้มีหนังสือที่หลากหลาย เพื่อเด็กๆ จะได้อ่านเป็นอาหารสมองเมื่อเขาอ่านปุ๊บ เขาจะไปลงมือทำ ก็จะเกิดพัฒนาการขึ้นเรื่อย ๆ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับเด็ก” พี่ตุ้ย รัตนา ผู้เขียนกล่าว
 
สำหรับในมุมมองของครูผู้ดูแลเด็กปฐมวัยอย่างครูแอม ดร.จารุทัศน์ เสริมว่า “ในมุมมองของครูด้วยตัวละครที่อยู่ในนิทานชุดนี้ ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะกับเด็กเท่านั้น บางทีผู้ใหญ่ คุณครูหรือคุณพ่อคุณแม่ ก็จะได้ย้อนกลับมาคิดในท่าทีที่เราปฏิบัติกับเด็กหรือโอกาสที่เรามีให้กับเด็กเช่นกัน อย่างแม่ในนิทาน ก็เป็นคุณแม่ที่มีวินัยจัดการแต่ไม่บ่น ไม่โทษ หรือพ่อที่ต้องซื้อส้มเยอะ เพื่อรับผิดชอบ ขอโทษเจ้าของร้าน”
 
ชวนเด็กมาเรียนรู้ทักษะชีวิตผ่านการลงมือทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเองผ่านชุดนิทาน ปุย ปิง ปัน เพื่อจะได้คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็นและปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขเพื่อให้พวกเขาเติบโตอย่างมีคุณภาพและนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้อย่างดี
 

สินค้าแนะนำ