ตะกร้าสินค้า
cancel

My Cart

ยอดรวม

0.00 บาท

อ่าน ท่อง ร้อง เล่น นิทานเล่มใหม่กับตุ๊บปอง

วันที่ : 06/10/2020
remove_red_eye อ่านแล้ว : 2,614 คน
share แชร์
อ่าน ท่อง ร้อง เล่น นิทานเล่มใหม่กับตุ๊บปอง
เปิดตัวลูกลิง can do สู้โควิด ลูกลิงสังคมดี และเสือน้อยจอมกวน

----------------------------------------------------------------------------------------
 
“หนังสือชุดลูกลิง ตั้งใจให้เป็นเรื่องราวของเด็กอายุ 3 ปีแรก ให้ลูกลิงเป็นต้นแบบให้เด็กเลียนแบบ เด็กเล็กๆ เวลาสอนเขาจะทำบ้างไม่ทำบ้าง แต่ถ้าเราทำให้เห็นเป็นให้ดู สิ่งดี ๆ จะอยู่ในจิตใต้สำนึก
แล้วถ้าเราลงมือทำย้ำ ๆ ซ้ำ ๆ ก็จะกลายเป็นนิสัยถาวรที่ติดตัวเด็ก”
 
จากความสำเร็จของหนังสือนิทานชุดลูกลิง นิทานภาพคำกลอน อ่านสนุก เข้าใจง่าย ภาพประกอบน่ารักสดใสเหมาะกับเด็กวัยแรกเกิดถึง 3 ปี มาวันนี้ตุ๊บปอง เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป นักเขียนขวัญใจเด็กไทยทั่วประเทศ ได้จัดงานเปิดตัวหนังสือชุดใหม่ในงาน “อ่าน ท่อง ร้อง เล่น นิทานเล่มใหม่กับตุ๊บปอง” ผู้ร่วมเวที คือ ตุ๊บปอง เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป ดำเนินรายการโดย คุณปุ้ย รสริน ประกอบธัญ ที่งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 25
 
 
“ก่อนหน้านี้ ออกหนังสือนิทานชุดลูกลิงเรียนรู้ เป็นสวัสดีขอบคุณ ขอโทษ และไม่เป็นไร เป็นชีวิตทั่วไปเวลาอยู่ในสังคม เจอกันก็สวัสดี ใครให้อะไรก็ขอบคุณ ทำอะไรผิด ขอโทษ แต่สิ่งหนึ่งที่ใส่ลงไปใน 3 ปีแรกของชีวิตคือ ให้รู้จักให้อภัย ถ้าใครทำอะไรเรา แล้ว ไม่หนักหนาเกินไป ก็ให้บอกว่าไม่เป็นไร ต่อมาก็เข้าสู่เรื่องวินัยของลูกว่าจะตื่นตอนไหนจะฉี่ตอนไหน แปรงฟันตอนไหน เด็กต้องไม่นอนอยู่หน้าจอ เป็นสัญญาณว่า 3 ปีแรกของชีวิต ลูกจะต้องอยู่กับคนไม่ใช่เครื่อง เรียนรู้จากคนไม่ใช่เครื่อง ต่อมาเป็นเรื่องของสุขภาวะทางกาย เรื่องของความแข็งแรง สมรรถนะและความปลอดภัย ครอบคลุมอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็กไทยมากที่สุด คือ ตกน้ำ ตกบันได ของร้อน ข้ามถนน
 
พอดีช่วงโควิด เด็ก ๆ ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าก็เป็นช่วงที่เด็กอยู่บ้านแล้วก็อยากไปโรงเรียน เราเลยทำเรื่อง ลูกลิง..เข้าใจโควิดละนะ กับ ลูกลิง..ไปโรงเรียนแล้วนะ เพื่อให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรค และจะได้ป้องกันตัวเองได้ เมื่อมีสมรรถนะที่ 1 คือการเคลื่อนไหวและสุขภาวะทางกายครบแล้ว ก็มาสู่สมรรถนะที่ 2 เป็นเรื่องของสังคม ก็เป็นชุดลูกลิงสังคมดีซึ่งสังคมดี เราแยกเลยว่าให้โตเติบใหญ่ในสังคมเด็ก คือ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับเด็กด้วยกัน  ปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ด้วยกัน และเป็นเรื่องของกรอยู่กับคนที่แตกต่างจากตัวเอง เคารพในความแตกต่าง เป็นเรื่องของการเคารพการอยู่ในสังคม ประกอบด้วย 4 เรื่อง คือ ลูกลิงทำได้ ลูกลิงเล่นอะไรดีนะ ลูกลิงเล่นด้วยนะ และลูกลิงเล่นซ่อนหา”
 
 
สำหรับหนังสือชุดลูกลิง ที่หลายคนชื่นชอบเพราะความสนุก เป็นเรื่องราวขำ ๆ ใกล้ตัวเด็ก แต่สำหรับเรื่อง ลูกลิงเล่นซ่อนหา ตุ๊บปองกล่าวว่า เขียนหนังสือเรื่องนี้แล้วร้องไห้
 
“เรื่องนี้เป็นเรื่องของการเคารพในความแตกต่าง ลูกลิงอยากจะเล่นซ่อนหา ที่เราร้องไห้ จะขออนุญาตอ่านเล่มนี้ให้ฟัง
ลูกลิงส่งเสียงเจี๊ยก เจี๊ยก
ปรบมือร้องเรียก “เจี๊ยกจ๊ะเจี๊ยกจ๋า”
เพื่อน เพื่อน ชวนกันมาเล่น
หยอกล้อกันเล่นเฮะฮะ เฮฮา
จะเล่นอะไรกันดี
คิดได้คิดดี
คิดออกบอกมา
“จับคู่ตบแผละ ดีมั้ย”
“งูบอกไม่ได้ไม่มีมือจ้า”
งูอยากเล่น แต่งูเล่นกับเพื่อนไม่ได้เพราะมีข้อจำกัดคือ งูไม่มีมือ นี่คือความต่าง กระต่ายก็บอกว่างั้นเล่นกระต่ายขาเดียวดีไหม งูก็บอกว่าไม่ได้ งูไม่มีขา จนสุดท้ายคีย์เวิร์ดที่สำคัญที่กระทบใจเราคือ ลูกงูทำหน้าจ๋อย ๆ พูดเสียงอ่อย ๆ กลับบ้านดีกว่า ให้เราลองคิดถึงคนที่ไปอยู่ในกลุ่มหมู่มวลที่เราทำอะไรกับเขาไม่ได้แล้วสุดท้ายเราต้องจัดการกับตัวเราเอง สนุกก็อยากสนุกแต่ว่ามันไปด้วยกันไม่ได้ ตบแผละก็ไม่ได้ กระต่ายขาเดียวก็เล่นไม่ได้ งูก็จัดการว่าไม่เป็นภาระเพื่อนดีกว่า ขอออกจากกลุ่ม กลับบ้านดีกว่า แต่สุดท้ายเพื่อน ๆ ก็เปลี่ยนการเล่น กลายมาเป็นชวนกันเล่นซ่อนหา ก็กลายมาเป็นทุกตัวเล่นด้วยกันได้ เราต้องสอนให้เด็กอยู่ในสังคมโดยที่ไม่คาดหวังให้ใครเป็นแบบที่เราเป็น ต้องเคารพในสิ่งที่เขาเป็น มีและไม่มี ทำและไม่ทำ  ทำได้และทำไม่ได้ ให้เขาเข้าใจในความต่างและต้องไม่เอาสิ่งที่เขาไม่มีมาทำให้เป็นปมของเขาด้วย”
 
 
นอกจากหนังสือชุดลูกลิงแล้ว ยังมีนิทานอีก 2 เล่มใหม่ คือ เจ้าเสือจอมกวน และเจ้าเสือจอมแกล้ง จากชุด เสือน้อยจอมกวน ที่มีเป้าหมายสำคัญในการลดพฤติกรรมกลั่นแกล้งรังแกผู้อื่น ซึ่งประเทศไทยมีสถิติการบูลลี่เป็นอันดับ 2 ของโลก
 
“การบูลลี่เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ใครเจอก็รับไม่ได้ ที่สำคัญต้องส่งสัญญาณว่า ไม่ชอบนะ อย่าทำนะ เป็นเรื่องที่ไม่ดี อย่างเจ้าเสือจอมป่วนเวลาเขาแกล้งใครเขาล้อใคร เขาจะกลายเป็นตัวนั้นทันที เพื่อให้เห็นว่าวันหนึ่งถ้าเขาเป็นอย่างนั้น เขาจะรู้สึกอย่างไร ต่อมาเรื่องเจ้าเสือจอมกวน เอามาจากงานวิจัยที่ได้มีโอกาสลงไปทำเรื่องความรุนแรงในเด็ก ก็จะเป็นคำที่เรามักได้ยินกัน เช่น อ้วน ดำ หรือแม่ที่บูลลี่ลูก ลูกผิวดำเรียกลูกว่าดำปืด หรือลูกอ้วน ก็ล้อว่าวันนี้กินหมูไปกี่ตัวล่ะ คิดว่าน่ารักแต่จริง ๆ ไม่ใช่ คำที่ถูกล้อบ่อย ๆ ทั้งคนกระทำและคนถูกกระทำไม่มีใครมีความสุขหรอก อาจจะดูขำ ๆ แต่มันเป็นความจำที่อยู่ในจิตใจของคนที่ถูกกระทำไปอีกนาน บางทีพ่อแม่ต้องกลับไปดูแลจิตใจลูกหลานของเรา อย่าละเลยทําอย่างไรให้พ่อแม่อยู่กับลูกทั้งตัวและหัวใจ อยากให้ทุกคนย้อนกลับไปดูครอบครัวของตัวเองที่บ้าน เราไม่ได้พูดดี ๆ กันนานแค่ไหนแล้ว เราไม่ได้กอดกันนานแค่ไหนแล้ว เราพูดดีกับคนไกลตัวแต่พูดชั่วกับคนใกล้ เราทำดีกับคนไกลตัว แต่ทำชั่วกับคนใกล้ เราให้เวลากับคนไกลตัวแต่ไม่ให้เวลากับคนใกล้ นี่คือสิ่งที่เกิดปัญหามากมายกับสังคมตอนนี้ อยากฝากว่าขอให้เจ้าเสือ เป็นจุดสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใหญ่กับเด็กในบ้าน โดยเฉพาะพ่อแม่กับลูก ให้หันมาสนใจว่าในชีวิตของลูก อย่าแค่ถามว่าวันนี้เรียนอะไรบ้าง ควรถามว่าวันนี้ทำอะไรบ้าง วันนี้เพื่อนทำอะไรที่หนูชอบบ้าง หนูทำอะไรให้เพื่อนบ้าง  เพื่อนทำอะไรที่หนูรู้สึกอึดอัดแล้วอยากเล่าให้แม่หรือพ่อฟังบ้าง ฟังอย่างว่างเปล่าฟังอย่างไม่ตัดสินไปก่อนล่วงหน้า เพื่อที่ให้ลูกรู้ว่าวันหนึ่งที่เขามีความทุกข์ก็มีใครคนหนึ่งที่ฟังเขา และคนนั้นก็คือคนที่เขารักและรักเขา”
 
หนังสือชุดลูกลิงcan do สู้โควิด หนังสือชุดลูกลิงสังคมดี และหนังสือชุดเสือน้อยจอมกวน นิทานที่ส่งเสริมทักษะทางสังคม เสริมสร้างลักษณะนิสัยที่ดีส่งเสริมพัฒนาด้านอารมณ์ ส่งเสริมพัฒนาด้านคุณธรรม และส่งเสริมพัฒนาด้านการแก้ปัญหาให้กับเด็ก จากบริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด