ตะกร้าสินค้า
cancel

My Cart

ยอดรวม

0.00 บาท

คินคินแข็งแรง

วันที่ : 28/04/2023
remove_red_eye อ่านแล้ว : 5,765 คน
share แชร์
คินคินแข็งแรง
 
จากความสำเร็จของคินคินทำได้ มาสู่คินคินแข็งแรง หนังสือชุดล่าสุดที่จะช่วยส่งเสริมความมั่นใจในตนเอง พัฒนาทักษะสมอง พัฒนาด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญาและพัฒนาทักษะทางภาษาให้กับเด็ก 
 
 
 
“ถ้าพูดถึงพี่ฟาง หลายคนจะนึกถึงกุ๋งกิ๋ง เราเคยทำตัวละครเด็กผู้หญิงมาแล้ว มาคราวนี้ก็เลยอยากทำตัวละครที่เป็นเด็กผู้ชายบ้าง เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว คินคินชุดแรกก็เลยเกิดขึ้น คือ คินคินทำได้ ประกอบด้วย คินคินดูแลตัวเองได้ คินคินช่วยทำงานบ้าน คินคินไม่กลัวเชื้อโรค และคินคินรู้กฎจราจร แล้วกระแสตอบรับดีมาก เลยมาเป็นชุดที่สอง คือชุด คินคินแข็งแรง ซึ่งตอนนี้มี 2 เล่ม คือ คินคินฟันสวย และคินคินไปหาหมอ” พี่ฟาง มนฤดี ทองกลอยกล่าว
 
หนังสือชุดคินคินแข็งแรง ทั้งเนื้อหาและภาพประกอบอ้างอิงมาจากการไปที่พี่ฟาง ผู้เขียนได้พาลูกไปหาหมอจริง ๆ และได้พูดคุยกับคุณหมอ อุปกรณ์ต่าง ๆ เสื้อผ้า และคำพูดต่าง ๆ ที่ใช้สื่อสารระหว่างหมอกับคนไข้ จึงนำมาปรับใช้ในหนังสือชุดนี้ด้วย 
 
 
“เรื่องคินคินไปหาหมอ เป็นเรื่องที่เขียนที่โรงพยาบาลในขณะที่ลูกแอดมิท เราอยากบอกให้เด็ก ๆ รู้ว่าเวลาที่ไปโรงพยาบาล เขาจะต้องเจออะไรบ้าง คินคินไปหาหมอด้วยโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจซึ่งเป็นโรคยอดฮิตของเด็ก ตลอดการรักษา คินคินจะผ่านกระบวนการในการรักษา ทั้งพ่นยาเจาะเลือดให้น้ำเกลือ สิ่งสำคัญคือไม่โกหกเด็ก เจ็บก็บอกว่าเจ็บ เจาะเลือดก็คือเจ็บ แต่เราจะมีเทคนิคที่จะบอกเด็ก ๆ เพื่อบรรเทาความเจ็บ ส่วนหนังสือเรื่องคินคินฟันสวย ได้รับเกียรติจากคุณหมอผึ้ง ทพญ.ผุสดี จตุภพโสภณ ทันตแพทย์เฉพาะทาง สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก มาเป็นที่ปรึกษา เพราะประทับใจในตัวคุณหมอ ตอนที่พาลูกไปทำฟัน เมื่อเปิดประตูไปแล้ว คุณหมอเลือกที่จะสื่อสารกับคนไข้ก่อน คุยกับคุณแม่คือเอาแค่ข้อมูลแค่นั้นเอง คุยชี้ชวนให้เด็กดูฟันตัวเองอย่างอบอุ่นและผ่อนคลาย จนลูกรู้สึกว่าการไปหาหมอนั้นไม่น่ากลัว” พี่ฟาง มนฤดี ทองกลอยกล่าว
 
 
“ชื่อเรียกต่าง ๆ ในหนังสือนิทาน ก็มาจากการเรียกจริง ๆ ตอนที่รักษา ทั้งกระจกส่องฟัน ขี้ฟัน ไม้เขี่ยขี้ฟัน ใช้คำไม่ยากให้เด็กเข้าใจ ซึ่งเวลาตรวจฟัน การเขี่ย การตรวจของคุณหมอจะบอกได้ว่าการทำความสะอาดของคุณแม่ดีพอหรือเปล่า นิทานเรื่องนี้รูปภาพสีสันสวยงามมาก น่าอ่านมาก ๆ แล้วที่ชอบมาก ๆ คือมุมมองในการเล่าเรื่อง เด็ก ๆ อาจได้ยินที่บอกว่า ถ้าหนูปวดฟันหนูจะต้องไปหาหมอฟันนะ มันกลายเป็นว่า จริง ๆ แล้วเด็กบางคนก็บอกว่า หนูแปรงฟันดีแล้วนะคะ หนูกินขนมน้อยมาก ๆ เลย ทำไมหนูต้องมาหาหมอฟัน กลายเป็นว่า การหาหมอฟันคือการลงโทษเขา แต่นิทานเรื่องนี้ ทำให้เด็กรู้ว่า ถึงเราไม่ได้เจ็บไม่ได้ป่วย แต่ก็มาหาหมอได้ มาตรวจสุขภาพฟันตามปกติ หมออยากให้เด็ก ๆ ทุกคนยิ้มสวย และไม่ปวดฟัน โดยที่เราจะร่วมมือกัน อยากให้เด็ก ๆ ตั้งใจแปรงฟันดี ๆ ไม่ให้มีขี้ฟัน และหมอจะเป็นคนช่วยให้ฟันของเด็ก ๆ แข็งแรงมากขึ้น มียิ้มสวย ๆ ได้ไม่ยากเลยค่ะ” ทพญ.ผุสดี จตุภพโสภณ กล่าว
 
หนังสือสองเรื่องนี้คือความเชื่อมโยงจากนิทานไปสู่ชีวิตจริง ซึ่งกลายเป็นเสน่ห์และเป็นความผูกพันให้กับเด็ก ๆ เมื่อเขาอ่าน เด็กจะเกิดทัศนคติที่ดี เกิดพลังบวก เกิดความรู้สึกที่ดี ไม่กลัวในการไปหาหมอ นอกจากนี้ หนังสือชุดคินคินแข็งแรง ยังมีอีก 2 เล่มที่จะออกตามมา คือ คินคินกินอาหารดี และคินคินเล่นกลางแจ้ง 
 
“คินคินกินอาหารดี เป็นเรื่องราวของคินคินที่จะต้องฝึกเลือกรับประทานอาหารด้วยตนเอง เด็ก ๆ ได้ EF และ Self Control เรื่องนี้ให้เด็ก ๆ เป็นคนตัดสินใจว่าเขาจะกินอะไร แล้วก็มีเรื่องของมารยาททางสังคมเพราะว่าคินคินไปกินข้าวนอกบ้าน ส่วนคินคินเล่นกลางแจ้ง ก็ให้รู้ถึงประโยชน์ของการเล่นนอกบ้าน การได้ใช้กล้ามเนื้อใหญ่ การได้ออกกำลังกายมันดีต่อเด็ก ถ้าเด็กอ่านนิทานเล่มนี้ ก็จะกระตุ้นให้เด็กที่อยู่แต่กับในห้อง อยากออกไปเล่นนอกบ้านมากขึ้น อยากเล่นเหมือนคินคิน อยากเล่นกระต่ายขาเดียวเล่นยังไง วิ่งเปี้ยวเล่นยังไง เเล้วก็มีเรื่องของทักษะที่เด็ก ๆ จะได้ด้วย เพราะว่าการเล่นร่วมกันมีเรื่องของกติกาเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นคินคินเล่นกลางแจ้ง ก็จะเกี่ยวกับ EF ด้วยเช่นกัน” พี่ฟางกล่าว
 
 
 
ทพญ.ผุสดี จตุภพโสภณ กล่าวแนะนำหนังสือชุดนี้ว่า “นิทานคินคินแข็งแรง ทั้งคินคินไปหาหมอ และคินคินฟันสวย เป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ ในการฝึกความพร้อมให้กับลูก ๆ ของผู้ปกครอง ฝึกความพร้อมให้เขาแบบได้เรียนรู้มาก่อนทำให้ผู้ปกครองสบายใจขึ้น เด็กก็ลดความกังวลไปได้บางส่วน จากประสบการณ์ของหมอ นิทานชุดนี้หมอเชื่อว่าเป็นตัวช่วยได้ดีมากเลยเลยจริง ๆ”